image banner
BÀI TUYÊN TRUYỀN VỀ XÂY DỰNG XÃ ĐẠT CHUẨN NTM NÂNG CAO, THÔN KIỂU MẪU
BÀI TUYÊN TRUYỀN VỀ XÂY DỰNG XÃ ĐẠT CHUẨN  NTM NÂNG CAO, THÔN KIỂU MẪU   

HỘI NÔNG DÂN NGA SƠN

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

HỘI NÔNG DÂN NGA YÊN

*

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Số: 02-BTT/HNDX

Nga Yên, ngày 01 tháng 10 năm 2024

BÀI TUYÊN TRUYỀN VỀ XÂY DỰNG XÃ ĐẠT CHUẨN

NTM NÂNG CAO, THÔN KIỂU MẪU

--------

Kính thưa các đồng chí cán bộ cùng toàn thể nhân dân,

Thưa toàn thể cán bộ hội viên Nông dân trong xã.

         Xây dựng nông thôn mới là một chủ trương lớn của Đảng và nhà nước ta, nhằm mục tiêu đẩy mạnh CNH, HĐH nông nghiệp nông thôn, Trong những năm qua, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM, được sự quan tâm đầu tư của nhà nước, sự tập trung lãnh đạo chỉ đạo của Đảng uỷ, chính quyền, MTTQ, sự đồng thuận của nhân dân, các công trình phúc lợi của địa phương như trường học, trạm y tế, nhà văn hoá các thôn, hệ thống đường giao thông nông thôn, giao thông - kênh mương nội đồng mà đặc biệt là tuyến đường Quốc Lộ 10 B đoạn qua xã Nga Yên với 2,4km đã được hoàn thiện đã làm thay đổi cơ bản diện mạo nông thôn theo hướng đồng bộ hiện đại. Có được những kết quả trên ngoài việc tập trung lãnh đạo chỉ đạo quyết liệt của các cấp uỷ đảng, chính quyền còn có sự vào cuộc ủng hộ nhiệt tình của các hộ gia đình và nhân dân trong xã, con em công tác xa quê đã hướng về quê hương ủng hộ cả về vật chất và tinh thần. Trong xây dựng nông thôn mới đã phát huy được tinh thần nhân dân vừa là chủ thể vừa là nguồn lực và cũng là đối tượng thụ hưởng.

Thực hiện quyết định 26/QĐ-UBND ngày 27 tháng 6 năm 2024 của UBND Tỉnh Thanh Hóa về việc ban hành Bộ tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2024-2025; Quyết định số 41/QĐ-UBND ngày 05 tháng 9 năm 2022 của UBND Tỉnh Thanh Hóa về việc ban hành Quy định tiêu chí, điều kiện, trình tự, thủ tục, hồ sơ xét, công nhận, công bố và thu hồi quyết định công nhận thôn, bản đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2022 - 2025 . Quyết định số 33/QĐ-UBND ngày 03 tháng 7 năm 2024 của UBND Tỉnh Thanh Hóa về việc Sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định tiêu chí, điều kiện, trình tự, thủ tục, hồ sơ xét, công nhận, công bố và thu hồi quyết định công nhận thôn, bản, đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2022-2025 ban hành kèm theo Quyết định số  41/2022/QĐ-UBND  ngày 05/9/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh.

Cấp uỷ, chính quyền địa phương phấn đấu và tập trung hoàn thiện các tiêu chí để về đích xây dựng nông mới nâng cao. Qua rà soát đánh giá, xã Nga Yên đã cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới nâng cao. Tuy nhiên còn một số tiêu chí, chỉ tiêu đòi hỏi cần đầu tư nhiều kinh phí như tiêu chí số 2 về giao thông, số 5 về văn hoá, tiêu chí số 6 về giáo dục; Một số chỉ tiêu, tiêu chí tuy đã đạt nhưng chưa được bền vững, cần có sự chung tay vào cuộc của toàn thể nhân dân nói chung và Cán bộ, hội viên nông dân nói riêng như: Tiêu chí số 9 về nhà ở dân cư; Tiêu chí số 13 về tổ chức sản xuất; Tiêu chí số 17 về Môi trường; Tiêu chí 18 về chất lượng môi trường sống và An toàn thực phẩm.

Để hoàn thiện được các tiêu chí còn lại trong bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao đòi hỏi sự nỗ lực của toàn Đảng, của cả hệ thống chính trị và sự vào cuộc của mọi tầng lớp nhân dân. Trong đó mỗi cán bộ hội viên Nông dân trong xã phải là lực lượng đi đầu trong nhận thức, hành động để góp công góp của xây dựng nông thôn mới nâng cao. Ban chấp hành hội Nông dân xã phát động tới cán bộ, hội viên nông dân, mỗi người dân trong toàn xã cần tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ sau:

          Một là:  Mỗi Cán bộ hội viên nông dân luôn là nòng cốt trong XD NTM, cần tiếp tục quán triệt chủ trương xây dựng nông thôn mới nhằm xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội từng bước hiện đại; cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, gắn nông nghiệp với phát triển công nghiệp, dịch vụ; gắn phát triển nông thôn với đô thị theo quy hoạch; xã hội nông thôn dân chủ, ổn định, giàu bản sắc văn hóa dân tộc; môi trường sinh thái được bảo vệ; an ninh trật tự được giữ vững; đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao; theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Thực hiện phương châm dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng, mỗi người dân vừa là chủ thể đồng thời cũng là người trực tiếp thụ hưởng thành quả xây dựng nông thôn mới.

           Hai là : Tích cực tuyên truyền, vận động, đóng góp ủng hộ xây dựng các tiêu chí nông thôn mới nâng cao; Tích cực tham gia sản xuất có hiệu quả; Tích cực tham gia các mô hình phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt ngay tại gia đình, thu gom vỏ chai, bao bì thuốc bảo vệ thực vật trong quá trình sản xuất, hạn chế sử dụng túi nilon, tham gia tích cực vệ sinh đường làng ngõ xóm ở các KDC hàng ngày, hàng tháng theo kế hoạch của xã, của thôn. Phát quang các tuyến đường, vận động nông dân trồng hoa, hàng rào xanh, cây bóng mát trên các tuyến đường GTNT, các khu dân cư. Thực hiện chỉnh trang nhà cửa, cổng tường rào, các công trình phụ trợ như: Quyét vôi ve, sơn lại cổng tường rào đã cũ, dọn dẹp nhà cửa - sắp đặt đồ dùng, dụng cụ sinh hoạt ngăn nắp gọn gàng; Chỉnh trang, cải tạo, dọn vệ sinh vườn, ao, chuồng đảm bảo VSMT.

Ba là : Vận động người thân và gia đình chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương. Các chi hội và hội viên nông dân tích cực tham gia, ủng hộ các hoạt động phong trào vui chơi, văn hóa văn nghệ thể dục thể thao do các cấp hội và địa phương tổ chức. Quan tâm, giúp đỡ, hỗ trợ các hội viên, nông dân còn khó khăn trong sinh hoạt và phát triển kinh tế.

        Bốn là : Mỗi một người dân cần tiếp tục gương mẫu thực hiện phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới đô thị văn minh", bài trừ mê tín, dị đoan; thực hiện nếp sống văn minh, tiết kiệm trong việc cưới, việc tang; phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Đẩy mạnh  thực hiện các  phong trào “Nông dân chung tay xây dựng NTM nâng cao tiến tới xây dựng NTM kiểu mẫu”, “ Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, “Nông dân tham gia bảo vệ môi trường bền vững”.      

Thực hiện kế hoạch của Đảng ủy, UBND xã, Ban chỉ đạo xây dựng NTM nâng cao xã Nga Yên; Ban Thường vụ hội Nông dân xã, đề nghị BCH, các chi hội và cán bộ hội xây dựng kế hoạch và lộ trình thực hiện theo 19 tiêu chí xã NTM nâng cao, 15 tiêu chí thôn kiểu mẫu; Đặc biệt quan tâm đến các tiêu chí được BCĐ xã giao cho hội Nông dân. Coi đây là chỉ tiêu đánh giá mức độ, kết quả hoàn thành nhiệm vụ của BCH hội, các chi hội và cá nhân mỗi cán bộ, hội viên vào dịp cuối năm 2024. Cụ thể các tiêu chí như sau:

+ 3 tiêu chí NTM nâng cao: Tiêu chí số 7 về Hạ tầng thương mại nông thôn; Tiêu chí số 13 về tổ chức sản xuất; Tiêu chí số 18 về Chất lượng môi trường sống.

+ 3 tiêu chí thôn Kiểu mẫu: Tiêu chí 1 về phát triển kinh tế nông thôn; Tiêu chí số 4 về nhà ở và khuôn viên nông hộ; Tiêu chí số 10 về chất lượng môi trường sống.

Xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ lâu dài chỉ có điểm khởi đầu mà không có điểm kết thúc. Ban chấp hành Hội nông dân xã kính mong mỗi người dân và cán bộ hội viên nông dân và toàn thể nhân dân trong xã hãy luôn phát huy tinh thần đoàn kết, tích cực vào cuộc chung tay góp sức để cùng cấp ủy chính quyền địa phương hoàn thành các mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao trong năm 2024 và tiến tới xây dựng xã kiểu mẫu trong năm tiếp theo.

          Xin trân trọng cảm ơn!                                               

Mai Ngọc Huy - CT. HND xã

Tin mới
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Video
image advertisement
image advertisement