image banner
Báo cáo kết quả công tác tư pháp năm 2022 phương hướng, nhiệm vụ công tác tư pháp năm 2023
kết quả công tác tư pháp năm 2022. phương hướng, nhiệm vụ công tác tư pháp năm 2023
 ỦY BAN NHÂN DÂN            CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT

     XÃ NGA YÊN                                           Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

       
 
 
   


                                            

Số:       /BC- UBND                                               Nga Yên, ngày     tháng     năm 2022    

BÁO CÁO

kết quả công tác tư pháp năm 2022

phương hướng, nhiệm vụ công tác tư pháp năm 2023

 
 


Kính gửi: Ủy ban nhân dân huyện Nga Sơn

Thực hiện công văn số 2700/UBND - TP của Ủy ban nhân dân huyện Nga Sơn ngày 31/10/2022 về việc báo cáo kết quả công tác Tư pháp năm 2022, phương hướng nhiệm vụ năm 2023.

          Thực hiện chương trình công tác tư pháp năm 2022 của UBND huyện Nga Sơn. Ban tư pháp xã đã tham mưu cho UBND xã Nga Yên xây dựng kế hoạch hoạt động công tác tư pháp năm 2022. Công tác tư pháp đã đạt được những kết quả quan trọng trong năm 2022 với những nội dung cụ thể như sau:

 I. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC

1. Công tác điêu hành

Ngay từ đầu năm UBND xã đã xây dựng kế hoạch  hoạt động đồng thời tập trung chỉ đạo cán bộ tư pháp thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm phù hợp với chương trình công tác tư pháp của huyện. Thực hiện đầy đủ chế độ báo cáo tháng, quý, hàng năm.

2. Thực hiện nhiệm vụ chuyên môn

2.1. Công tác tham mưu soạn thảo, thẩm định văn bản

Trong năm ban tư pháp đã tham mưu và thẩm định các văn bản cho UBND xã cụ thể như sau:

- Nghị quyết của HĐND: 20 NQ 

- Quyết định của UBND, Chủ tịch: 173

- Quyết định xử phạt hành chính của trưởng công an xã: 06

- Quyết định xử phạt hành chính của UBND về lĩnh vực quân sự: 26

- Các văn bản khác(Công văn, tờ trình, kế hoạch, báo cáo, phương án, thông báo, hướng dẫn): 558

*Về  nội dung văn bản: Nhìn chung các văn bản không trái với quy định của pháp luật, được ban hành kịp thời với nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, an ninh quốc phòng trên địa bàn toàn xã.

*Về thẩm quyền ban hành: Các văn bản được ban hành theo đúng thẩm quyền của người ký văn bản.

* Về căn cứ pháp lý: các văn bản được ban hành được áp dụng vào các văn bản luật và văn bản của cơ quan cấp trên.

2.2. Công tác tuyên truyền PBGDPL

Thực hiện kế hoạch tuyên truyền PBGDPL của HĐPBGDPL xã Nga Yên, ban tư pháp đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền PBGDPL, đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng với mục tiêu làm cho cán bộ và nhân dân  hiểu sâu sắc về đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước để mọi người hiểu biết pháp luật, thực hiện pháp luật một cách đầy đủ nghiêm túc. UBND xã đã thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của phòng tư pháp về xây dựng kế hoạch tuyên truyền hàng năm của đơn vị mình bằng nhiều hình thức như tuyên truyền qua hội nghị: 01 buổi, qua hệ thống truyền thanh của xã được 6 lượt/tuần = 288 lượt như: Tuyên truyền hiến pháp 2013, luật đất đai, luật tiếp công dân, Luật hộ tịch, Luật chính quyền địa phương, luật bảo hiểm xã hội sửa đổi pháp lệnh số 34 về thực hiện dân chủ cơ sở, Luật bảo hiểm y tế sửa đổi, luật hôn nhân và gia đình, Luật nghĩa vụ quân sự, luật cư trú, luật thanh tra, pháp lênh dân số, pháp lệnh cựu chiến binh, 

Phối hợp với trung tâm học tập cộng đồng tuyên truyền văn bản luật, xây dựng chương trình phối hợp với các ban  ngành của xã như mặt trận tổ quốc, hội nông dân, hôi phụ nữ, hội cựu chiến binh, đoàn thanh niên, đài truyền thanh, ban văn hoá… Trong năm đã kiện toàn củng cố đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật thường xuyên hoạt động có hiệu quả.

 Hưởng ứng cao điểm ngày pháp luật nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt , ban Tư pháp đã tham mưu cho UBND xây dựng kế hoạch tuyên truyền bắt đầu từ 01/10/2022 đến 30/11/2022, cao điểm từ 01/11/2022 đến 11/11/2022. Thực hiện kế hoạch trên ban tư pháp đã làm 10 khẩu hiệu treo ở trụ sở làm việc, treo các trường học, qua đường, treo ở các nhà văn hóa thôn theo chủ đề và khẩu hiệu tuyên truyền năm 2022. Đồng thời phối hợp với đài truyền thanh của xã tuyên truyền các văn bản luật như luật đất đai, luật tiếp công dân, luật bảo hiểm xã hội sửa đổi và một số văn bản khác.

2.3 Công tác hoà giải

Trong toàn xã đến tháng 31/10/2022 có 03 tổ hoà giải cơ sở với 24 hoà giải viên. Đầu năm đã kiện toàn và củng cố 3/3 tổ hoà giải cơ sở nhằm hướng dẫn cho các hoà giải viên có đủ kiến thức pháp luật làm cơ sở cho việc tuyên truyền pháp luật giải quyết những mâu thuẫn xích mích trong cộng đồng dân cư nhằm giữ gìn tình làng nghĩa xóm. Trong  năm đã  xảy ra 09 vụ việc, hòa giải thành là 07, không có trường hợp nào chuyển lên cấp trên giải quyết.

2.4 Công tác chứng thực

Thực hiện Thông tư số 01/2020/TT-BTP ngày 03/3/2020 Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 23/2015/NĐ-CP ngày 16 tháng 02 năm 2015 của Chính phủ về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch. Công văn số 974/VP-KSTTHCNC ngày 31/8/2020 của văn UBND tỉnh Thanh Hóa về việc hướng dẫn phân quyền tài khoản cấp 3 và thực hiện dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Trong năm đã chứng thực được trên 879  việc bằng 2588 thu lệ phí được 12 600 000 đồng nộp vào ngân sách nhà nước. Các hồ sơ chứng thực được lưu trữ đầy đủ cẩn thận theo từng tháng, sổ theo dõi ghi chép đầy đủ và lưu giữ tốt.

2.5. Công tác hộ tịch

  Thực hiện thông tư số 04/2020/TT-BTP ngày 28/5/2020 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật hộ tịch và Nghị định số 123/2015/NĐ-CP ngày 15/11/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật hộ tịch, để kịp thời kiến nghị sửa đổi, bổ sung phù hợp với yêu cầu thực tiễn địa phương. UBND xã đã tiếp nhận và giải quyết các việc về hộ tịch đảm bảo đúng trình tự và thời gian theo quy định của pháp luật về hộ tịch đáp ứng yêu cầu của công dân.

Trong năm đã khai sinh được 71 trường hợp:

-         Đăng ký đúng hạn là 60 trường hợp.

-         Đăng ký quá hạn là 11 trường hợp

-         Đăng ký lại  05 trường hợp

-         Đăng ký khai tử 32 trường hợp

-         Đăng ký kết hôn là 32 trường hợp

-         Xác nhận tình trạng hôn nhân là 75 trường hợp.

Nhìn chung về công tác hộ tịch thực hiện rất tốt, vào sổ hộ tịch ghi chép đầy đủ cẩn thận và theo đúng quy định. Các hồ sơ lưu trữ rất tốt.  

II. NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ.

1.Thuận lợi.

Được sự quan tâm của phòng tư pháp huyện, của Đảng uỷ, HĐND, UBND xã công tác tư pháp hoạt động có hiệu quả bám sát chương trình công tác trong tâm của ngành cấp trên, các lĩnh vực công tác như: Công tác PBGDPL đã tăng cường và phát huy tuyên truyền sâu rộng đến nhân dân trên địa bàn toàn xã. Công tác thẩm định, tham mưu soạn thảo văn bản đã đi vào nề nếp. Các hoạt động về hộ tịch, chứng thực, hoà giải theo đúng quy định của pháp luật góp phần quan trong  hoạt động quản lý của nhà nước tại địa phương đáp ứng nhu cầu  của nhân dân trên địa bàn toàn xã.

Những kết quả trên đây đã  phản ánh được sự quan tâm sát sao của các đồng chí lãnh đạo xã, các ban ngành đoàn thể và sự quan tâm sát sao của phòng từ pháp huyện để hoàn thành nhiệm vụ chính trị góp phần cùng đảng bộ và nhân dân xã thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế xã hội giữ vững chính trị trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

2.Khó khăn

Bên cạnh những thuận lợi còn gặp một số hạn chế như: Sự chủ động tham mưu cho lãnh đạo chưa kịp thời, công tác chuyên môn còn gặp một số khó khăn do cơ sở vật chất còn thiếu thốn, kinh phí cho việc thực hiện công tác tư pháp còn hạn chế đã làm giảm hiệu quả trong việc thực hiện nhiệm vụ.

3.Những kiến nghị, đề nghị

Đề nghị cấp trên giao ban tập huấn cho cán bộ tư pháp, chú trọng một số lĩnh vực triển khai như: tập huấn về kỹ năng thẩm định văn bản, công tác hòa giải ở cơ sở, công tác hộ tịch… trang bị thêm kiến thức để thực hiện nhiệm vụ cho tốt hơn.

Tạo điều kiện cơ sở vật chất, kinh phí hoạt động cho việc thực hiện đạt kết quả cao nhất.

Tăng cường phối hợp với các ban ngành đoàn thể để triển khai các văn bản mới phù hợp với từng đối tượng.

IV. PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ NĂM 2023

1.Tập trung tham mưu cho UBND xây dựng kế hoạch công tác tư pháp  năm 2023.

2.Tăng cường, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền PBGDPL qua đài truyền thanh, các hội nghị: MTTQ xã, Hội ND, hội LHPN, hội CCB, đoàn TN mở lớp TTPBGDPL.

3.Tăng cường chức năng thẩm định các văn bản quy phạm pháp luật

4.Làm tốt công tác hộ tịch, công tác chứng thực, công tác hòa giải trên địa bàn toàn xã.

Trên đây là báo cáo kết quả công tác tư pháp năm 2022 và phương hướng nhiệm vụ

công tác tư  năm 2023 của UBND xã Nga Yên./.

Tin mới
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Video
image advertisement
image advertisement